CAO ĐƯỜNG HÀM YÊN TUYÊN QUANG MỘT SAPA CỦA MIỀN TRUNG DU PHÍA BẮC

Không phải ngẫu nhiên, người ta lại ví Cao Đường, Hàm Yên, Tuyên Quang như một “Sa Pa” thứ hai của Việt Nam.

Cao Đường

Theo các cụ cao niên trong thôn, “Cao Đường” nói nôm na là “đường cao”. Trước đây, có 5 hộ dân tộc Dao Áo dài xã Yên Thuận lên khai khẩn đất hoang. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một thời gian sau đó, họ lại bỏ xuống núi, chắc do con đường đi lại gian nan và cuộc sống biệt lập quá. Năm 1978, ông Giàng Tả, người Mông ở xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cùng mấy người anh em họ hàng băng rừng đi tìm cây thuốc quý, họ bị lạc vào một thung lũng bằng phẳng, rộng lớn, hoang vu – mảnh đó chính là Cao Đường ngày nay. Sau chuyến đi này ông Giàng Tả về họp họ, thống nhất di chuyển 8 hộ về Cao Đường sinh sống. Họ hy vọng vùng đất màu mỡ trên dãy Cham Chu này sẽ là sinh kế lập nghiệp lâu dài.

Nằm ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển, Cao Đường có khí hậu mát mẻ quanh năm. Nơi đây có hơn 4.000 ha rừng nguyên sinh với nhiều loại gỗ quý hiếm. Đặc biệt nơi đây còn có nhiều hang động kỳ vĩ, diễm lệ.

Từ điểm cao nhất của Cao Đường, phóng tầm mắt, du khách có thể bao quát toàn bộ bản làng với những nếp nhà của đồng bào Mông, Tày, Dao,… ẩn hiện trong những cánh đồng lúa ngút ngàn. 

Đến với Cao Đường – “Sa Pa” của Hàm Yên, du khách còn tận hưởng những món ăn dân dã như gà đồi, mắm cá ruộng, lợn đen… để rồi có những khoảnh khắc hòa mình với những thửa ruộng bậc thang, những nếp nhà sàn, nhà đất hay duyên dáng trong trang phục truyền thống của đồng bào Mông, Tày, Dao…

Hiện nay thôn Cao Đường đã có 83 hộ với 345 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông có 28 hộ, còn lại 55 hộ là dân tộc Dao Áo dài. Sau khi xây dựng xong hệ thống đường bê tông và hệ thống đường điện, Cao Đường như bừng tỉnh thành một cánh đồng màu mỡ chạy dài trong thung lũng, theo khe núi với hơn 30 ha, xung quanh là rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng vô cùng đẹp mắt.

Nhiều đoàn khách đến thăm quan Cao Đường đều vo cùng thích thú với bản sắc văn hóa dân tộc Mông, Dao Áo dài nơi đây. Họ trầm trồ trước những cây bách xanh, nghiến, chò chỉ, thông rừng cao lớn. Đêm đêm tiếng hú của đàn khỉ đuôi vàng vẫn vang vọng cả một cánh rừng. Vào buổi sáng du khách ấn tượng với những suối mây, rồi họ đi trải nghiệm đèo gió, hang quả na, hang rơi, cổng trời, suối ngầm. Du khách còn được thưởng thức những món ăn dân dã như như thịt lợn đen hun khói, trâu khô, gà đen, rau cải nấu canh gừng, bí đỏ luộc, măng xào, nộm bi chuối rừng, lá chua nấu canh cá chép ruộng, cào cào rang, rượu thóc men lá… Trong đó, không thể thiếu bát nước chấm muối ớt, giã lá rừng thơm, cay giàn giụa nước mắt.

Trong 14 thôn của xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, Cao Đường là nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp và bản sắc văn hóa phong phú, ẩm thực đặc sắc nhất. Hiện tại huyện Hàm Yên đang có chủ trương quy hoạch Cao Đường trở thành điểm hẹn du lịch hấp dẫn. Hy vọng với sự quyết tâm của Lãnh đạo Huyện, Cao Đường sẽ đi đúng định hướng và phát triển nhanh, bền vững.

Join The Discussion

Compare listings

Compare