CHIÊM HOÁ TUYÊN QUANG – MẢNH ĐẤT NÊN THƠ VÀ VÔ CÙNG HÙNG VĨ

1. Về lịch sử:

Vào triều nhà Đinh – Tiền Lê cách đây gần một nghìn năm trước, Chiêm Hóa được xem là Châu Vị Long của vùng đất Việt. Đến thời nhà Minh, nơi đây lại được đổi thành châu Đại Man. Sang triều nhà Hậu Lê, vào đời vua Minh Mạng thứ 15, châu Đại Man được xác nhập thuộc phủ An Bình. Mãi đến năm 1861, khi vua Minh Mạng thứ 16 lên ngồi, đã đổi tên thành châu Chiêm Hóa nằm trong phủ Yên Ninh. Và kể từ đó đến nay, cái tên này đã đi vào lịch sử Tuyên Quang và những người con đất Việt trên khắp cả nước.

2. Về địa hình:

Chiêm Hoá là một huyện nằm ở nơi xanh nhất của Tuyên Quang, Chiêm Hóa chiếm riêng cho mình rất nhiều hệ thống sông ngòi đồng ruộng và nhiều dãy núi lớn. Những dãy núi nổi tiếng có trong danh sách những ngọn núi đẹp nhất Việt Nam có thể kể đến là núi Khau Bươn ở phía Đông và núi Cham Chu ở phía Tây với độ cao từ 900m đến hơn 1000m so với mặt biển.

3. Về khí hậu, sông ngòi, thuỷ lợi:

Chiêm Hóa nằm trong địa hình dốc cao và hướng chảy đổ tập trung về sông Gâm, sông Lô. Bên cạnh đó, người dân còn tận dụng những con khe nhỏ tạo thành nguồn thủy sinh phong phú, giúp cung cấp nước phục vụ cho đời sống và sản xuất tại nơi đây.

Vì Chiêm Hóa Tuyên Quang thuộc vùng khí hậu nhiệt đới thấp, nên vào mùa đông thường có sương mù. Điều này đã tạo nên những khung cảnh vô cùng nên thơ và hữu tình tại đây. Đến với mảnh đất mộc mạc, chân phương này, bạn nhất định phải tìm hiểu các địa điểm du lịch sau

3. Các điểm du lịch ấn tượng:

– Thác Bản ba: Đến với Chiêm Hóa, bạn dĩ nhiên không thể bỏ qua địa điểm du lịch nổi tiếng này. Với tên gọi mỹ miều là “Cô gái đẹp chưa biết dùng son phấn”, thác Bản Ba nằm trên dòng ngòi Ba thuộc xã Trung Hà sở hữu nét đẹp vô cùng ấn tượng và kỳ vĩ. Mang trong mình ba tầng thác chính với tên gọi lần lượt là Tát Củm, Tát Cao, Tát Gió, những khe nước dài nối tiếp nhau tạo nên bản giao hưởng sống động của thiên nhiên. Muốn đến được đây, bạn phải băng qua một con đường nhựa dài 1km. Nằm giữa vùng núi bao la, rộng lớn cùng những tảng đá to rải rác khắp dòng, thác Bản Ba hứa hẹn sẽ cho ra những bức ảnh sống ảo vô cùng ấn tượng và lý tưởng. Thác Bản Ba thuộc xã Trung Hà nằm cách trung tâm huyện 35 km, với địa hình núi đá vôi tạo nên nhiều ghềnh thác, mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ đã được công nhận là Danh thắng thiên nhiên Quốc gia. Nơi đây có nhiều dân tộc sinh sống như Tày, Dao, Mông… Họ vẫn còn lưu giữ lại những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình như: Ở nhà sàn, hát Then, Cọi, hát Páo dung và có những món ăn mang đậm nét riêng của địa phương

– Thác Khuôn Nhoà: Nằm cách Bản Ba chưa đến 10km, thác Khuôn Nhòa là một trong những địa danh nổi tiếng tại Chiêm Hóa. Đây là nơi tụ họp của 11 dòng suối từ trên đỉnh núi Tin Phục đổ về giữa lòng rừng nguyên sinh rậm rạp. Không những thế, đây còn là địa điểm hấp dẫn du khách bởi phong cảnh hữu tình và vô cùng mát mẻ. Nằm ở độ cao 500m so với mực nước biển với nhiều tầng thác vô cùng bắt mắt, dòng thác này không chỉ mang đến giá trị du lịch cho địa phương mà còn là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho những người dân sinh sống tại đây.

Hang Bó Mên: Xuôi theo hành trình khám phá huyện Chiêm Hóa Tuyên Quang, bạn sẽ được ghé thăm hang Bó Mên với những cột nhũ óng ánh cùng nhiều hình dạng độc đáo khác nhau sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn. Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ cùng âm thanh róc rách của nước chảy, tất cả tạo nên một bức tranh sống động giữa núi rừng xứ Tuyên hùng vĩ, nên thơ.

Nhà sàn của người Dao người Tày: Bên canh những tuyệt tác do thiên nhiên ban tặng, Chiêm Hóa Tuyên Quang còn sở hữu cho mình những nét văn hóa vô cùng ấn tượng. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm không gian, lối sống của người Tày cùng những phong tục tập quán mới lạ, đặc biệt. Ngoài ra, bạn còn được hướng dẫn cách đan những chiếc vòng bằng mây tre vô cùng độc đáo. Những trải nghiệm thú vị này đang thu hút hàng trăm lượt khách mỗi tuần

Kết luận: Có thể nói Chiêm Hóa Tuyên Quang luôn là một trong những địa danh vô cùng xinh đẹp với những phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ cùng hàng loạt các phong tục, văn hóa đặc trưng. Nơi đây không chỉ là địa điểm du lịch vô cùng tiềm năng mà còn là mảnh đất của những cội nguồn dân tộc, của một thị trấn yên bình giữa muôn ngàn vạn vật thiên nhiên.

Join The Discussion

Compare listings

Compare