MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP HỮU CƠ Ở CÁC THÀNH PHỐ XANH – HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHO TỈNH TUYÊN QUANG

Trong xu thế toàn cầu, rất nhiều thành phố trên khắp thế giới đã và đang chuyển mình để trở về với mô hình thành phố xanh và tại đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hữu cơ. Thành phố xanh (green city) được phát triển từ ba ý niệm: sinh thái, tính bền vững và thông minh. Trước hết, nó phải bắt đầu từ một đô thị sinh thái (eco-city), nơi một tỷ lệ đáng kể của cây xanh đóng góp vào sự cân bằng sinh thái trên một địa bàn quần cư đông đúc. Tiếp đến nó phải thể hiện yếu tố phát triển bền vững (sustainable city) với kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, việc khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên và ứng phó hữu hiệu với tình trạng biến đổi khí hậu. Cuối cùng, đô thị này đạt đến cấp độ một thành phố thông minh (smart city) nhờ tích hợp công nghệ thông tin (CNTT) vào việc quản lý, điều hành và phục vụ dân sinh. Bản thân CNTT đã là một hạ tầng cơ sở thiết yếu cho việc phát triển đô thị bền vững.

Trên thế giới, mô hình thành phố xanh điển hình phải kể tới Geneva. Nếu trước đây Geneva nổi tiếng về sản xuất đồng hồ, tài chính và ngoại giao thì trong hơn nửa thế kỷ qua, hoạt động tích cực của thành phố lại là trong lĩnh vực quản lý môi trường. Từ việc thành lập Mạng lưới Môi trường Geneva vào năm 1999 đến các biện pháp địa phương đầy tham vọng bao gồm việc theo đuổi chính sách năng lượng tái tạo hoàn toàn vào năm 2050, thành phố từ lâu đã tham gia vào việc thúc đẩy các sáng kiến ​​bền vững. Với mối liên hệ lịch sử này với các vấn đề môi trường và sự thúc đẩy hiện tại để áp dụng các chính sách được nêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, không có gì ngạc nhiên khi Geneva tự hào có một số lượng lớn các cơ sở hướng tới việc cung cấp các sản phẩm hữu cơ và bền vững. Còn được gọi là cửa hàng sinh học, các doanh nghiệp này cung cấp hàng hóa tự nhiên được sản xuất mà không sử dụng các phương pháp như kỹ thuật gen, phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu.

Tại Việt Nam, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển đô thị, Đà Nẵng đặt nền móng cho một đô thị văn minh, hiện đại. Trong quá trình đó, chính quyền địa phương kiên trì thực hiện chủ trương xây dựng thành phố môi trường, thành phố giảm thiểu phát thải các-bon; từ đây, tạo dựng thành phố thông minh – sáng tạo. Ngày 10/7/2018, Đà Nẵng vinh dự được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới công nhận Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam– một danh hiệu xứng đáng cho những chính sách và sáng kiến mà chính quyền thành phố và người dân đang thực hiện để trở thành một đô thị phát triển xanh, bền vững.

Vậy các mô hình doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng và người tiêu dùng tại các thành phố xanh đã hoạt động thế nào suốt thời gian qua?

Mô hình thứ nhất tập chung vào chủng loại sản phẩm là sản phẩm hữu cơ (organic products). Hầu hết các doanh nghiệp địa phương của thành phố xanh cung cấp nhiều loại sản phẩm hữu cơ; nhằm tôn trọng cả sức khỏe con người và sức khỏe của hành tinh. Có rất nhiều loại hàng hóa – mỗi loại có một đặc tính khác nhau – dành cho những người muốn ăn uống lành mạnh, những người có vấn đề về sức khỏe như dị ứng hoặc những người muốn tăng cường hệ miễn dịch của họ. Những sản phẩm như vậy được khuyến nghị cho những cá nhân muốn áp dụng hoặc tiếp tục lối sống lành mạnh, mặc dù sự chứng thực của các thương hiệu cụ thể sẽ phụ thuộc phần lớn vào mặt hàng cụ thể được đề cập do số lượng lớn các thương hiệu khác nhau trong kho.

Mô hình thứ hai dựa trên các cam kết về bảo vệ môi trường và nỗ lực vận động cho sự phát triển xã hội và giáo dục trong cộng đồng của doanh nghiệp (SDGs). Các doanh nghiệp tận dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ vùng nông thôn xung quanh và hoạt động theo mô hình chuỗi cung ứng ngắn hạn để đảm bảo chất lượng tối ưu, khả năng truy xuất nguồn gốc và độ tươi của hàng hóa. Họ giới thiệu các loại trái cây và rau quả có nguồn gốc địa phương và sản xuất theo yếu tố mùa vụ được cơ sở ưu tiên. Những hàng hóa như vậy được giao từ hai đến ba ngày một lần bởi các nhà sản xuất nhỏ và địa phương thông qua các mạch cung cấp ngắn hạn nói trên; cho phép tiếp cận với các loại sản phẩm cực kỳ tươi ngon và độc đáo.

Mô hình thứ ba nhằm cung cấp các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên và thân thiện với môi trường hướng đến nhu cầu và mong muốn cụ thể của người tiêu dùng. Số lượng cửa hàng sinh học và nhu cầu về hàng hóa hữu cơ có thể tăng hơn nữa khi người tiêu dùng có thể quan sát và bắt chước con đường thân thiện với môi trường mà thành phố đã chọn để đi theo.

Tỉnh Tuyên Quang vốn là thành phố có độ che phủ xanh cao hàng đầu Việt Nam và rất phù hợp với những mô hình thành phố xanh kể trên. Đồng hành cũng các chính sách về bảo vệ tài nguyên của tỉnh, nhu cầu bắt kịp với xu thế thời đại của ngành công nghiệp hữu cơ sẽ cho phép chúng ta trải nghiệm khác biệt, khám phá tiềm năng về các chế phẩm mới từ nguồn lực địa phương, qua đó hỗ trợ cho nền kinh tế trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả năng lực xuất khẩu hàng hoá chất lượng cao phục vụ nhu cầu trên toàn thế giới.

Join The Discussion

Compare listings

Compare