Các yếu tố ảnh hưởng tới bất động sản Tuyên Quang

Thị trường bất động sản là thị trường dễ biến động khi có ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Nhà đầu tư cần chú ý tới những đặc điểm địa hình của bất động sản cần mua mặc dù chỉ ảnh hưởng rất nhỏ. Để biết được khi nào có thể đầu tư khi nào có thể chờ đợi.

1. Vị trí địa lý:

Vị trí địa lý của Bất Động Sản (BĐS) Tuyên Quang sẽ tác động trực tiếp đến giá trị của nó, cụ thể là cách thức di chuyển, tầm nhìn, khí hậu, khả năng cung cấp các thông tin dịch vụ.

Tuyên Quang có toạ độ địa lý 21o30’- 22o40’ vĩ độ Bắc và 103o50’-105040’ kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Hà Giang, phía Đông giáp tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và phía Nam giáp tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Trung tâm hành chính của tỉnh là Thành phố Tuyên Quang, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 131 km.

2. Địa hình và đặc điểm của khu vực:

Địa hình và đặc điểm của khu vực nơi BĐS Tuyên Quang đặt bao gồm tất cả những yếu tố từ rừng rậm đến các mặt nước tự nhiên, chiều cao, các nguy cơ như độ sạt lở và độ dốc.

Nét đặc thù nhất của địa hình tỉnh Tuyên Quang là miền chuyển tiếp từ địa hình núi sang địa hình đồi trong đó địa hình núi vẫn chiếm ưu thế. Phần lớn địa hình có xu hướng thấp dần từ bắc – tây bắc xuống nam – đông nam.  Địa hình tỉnh cũng như một số địa phương lân cận, có sự phân bậc rõ ràng, phổ biến với 5 bậc địa hình sau:

   – Bậc 1 có độ cao 25-75m: phân bố dọc theo thung lũng sông Phó Đáy, thuộc địa phận huyện Sơn Dương dưới dạng dải dọc sông và được mở rộng ra ở khu vực thị trấn Sơn Dương và các xã lân cận (Thượng án, Phúc ứng và một phần xã Tứ Thịnh).

  – Bậc 2 có độ cao 75 – 200m: phân bố hầu hết huyện Sơn Dương, phần phía tây huyện Yên Sơn, trong đó có thị xã Tuyên Quang và dọc theo lưu vực sông Lô thành các dải hẹp đến tận thị trấn Tân Yên.

  – Bậc 3 có độ cao 200-600m: chiếm phần lớn diện tích tỉnh Tuyên Quang. Có thể coi đây là mực địa hình cơ bản chủ yếu của tỉnh.

– Bậc 4 có độ cao 600-1000m: phân bố chủ yếu ở đông bắc tỉnh, cụ thể là phía đông huyện Nà Hang, chiêm hoá giáp với Cao Bằng và Bắc Cạn.

– Bậc 5 có độ cao 1.000-1.500m: phân bố ở phần tây bắc tỉnh, khu vực khối núi Chạm Chu (ranh giới giữa huyện Hàm Yên và huyện Chiêm Hoá) và dãy Phiêng Luông (ranh giới giữa huyện Chiêm Hoá và Nà Hang). Ngoài ra còn khá phổ biến ở các khối và dãy núi Khau Cau, Huổi Củng (tây Nà Hang, giáp Vị Xuyên) và núi Nậm Luông (giáp với huyện Vị Xuyên, Bắc Mê của tỉnh Hà Giang). Cuối cùng là ở đông bắc trong khối núi Phai Khăm (giáp Pắc Nậm, tỉnh Bắc Cạn).

   Như vậy, xét về độ cao, trên toàn tỉnh Tuyên Quang chủ yếu là núi thấp và đồi cao. Núi trung bình và đồi thấp chiếm diện tích hạn chế.

3. Sự phát triển hạ tầng:

Sự phát triển hạ tầng của khu vực cũng ảnh hưởng đến giá trị của BĐS Tuyên Quang. Chúng ta cần thiết bị điện, năng lượng, các đường nối với các khu vực khác, các cơ sở giáo dục, y tế, trung tâm thương mại và nhiều yếu tố khác.

Sự phát triển hạ tầng của Tuyên Quang đang được chú trọng và đầu tư mạnh mẽ. Các dự án cơ sở hạ tầng đang được triển khai, bao gồm:

– Nâng cấp và xây dựng đường giao thông: Xây dựng và nâng cấp đường bộ, đường sắt, cải tạo cầu đường, xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Nội.

– Phát triển các công trình thủy lợi: Sửa chữa và xây dựng hệ thống đê điều, hệ thống thoát nước, xây dựng các công trình đập thủy điện.

– Nâng cao hệ thống giáo dục, y tế: Xây dựng, nâng cấp các trường học, bệnh viện, trạm y tế.

– Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật: Bao gồm các công trình điện, viễn thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải.

Những nỗ lực này đang tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, thu hút đầu tư và giúp phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, cũng đem lại lợi ích rất lớn cho cuộc sống và phát triển bền vững của cộng đồng.

4. Văn hóa và lịch sử:

Văn hóa và lịch sử của khu vực cũng ảnh hưởng đến giá trị của BĐS Tuyên Quang. Khu vực đầy cảnh quan và danh thắng, những di tích lịch sử và các sự kiện văn hóa được tổ chức thường xuyên có thể tạo ra giá trị tài sản rất lớn.

Tuyên Quang là một địa điểm có rất nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và du lịch. Khu vực này được xem là một trong những trung tâm văn hóa của vùng Bắc Bộ, nơi giữ lại nhiều di sản và cảnh quan đẹp.

Về lịch sử, Tuyên Quang được biết đến với hoạt động kháng chiến chống Pháp thời Đông Dương. Khu Di tích Làng Đại Phạm được công nhận trong danh sách Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO năm 2012 là nơi diễn ra trận địa Phục Xá vào năm 1884. Ngoài ra, Tuyên Quang còn có nhiều di tích lịch sử khác như Dinh Hoàng A Tưởng, Nhà thờ Phúc An, Chùa Hữu Lễ…

Về văn hóa, Tuyên Quang có nền văn hóa đa dạng và phong phú, gồm các dân tộc Kinh, Tày, Dao và H’mông. Du khách có thể trải nghiệm các nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, như trò chơi dân gian, đờn ca tài tử, múa xòe.

Ngoài ra, Tuyên Quang còn được biết đến với các sản phẩm văn hóa đặc trưng như rượu Nếp, bánh Chưng, món ăn La Láng, dệt lụa… Tất cả tạo nên sức hút đặc biệt cho người dân và du khách khi đến thăm Tuyên Quang.

Qua đó, văn hóa và lịch sử Tuyên Quang còn giúp tăng giá trị của các khu vực bất động sản, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và du khách.

5. Mật độ dân số:

Mật độ dân số tại khu vực BĐS Tuyên Quang cũng ảnh hưởng đến giá trị của chúng, nó sẽ tác động đến mức độ cạnh tranh cho các khu vực, giá bất động sản bao gồm đất và nhà cửa.

Mật độ dân số Tuyên Quang được tính theo khối lượng dân số trên đơn vị diện tích. Dữ liệu năm 2021 cho biết mật độ dân số tại thành phố Tuyên Quang là khoảng 1.104 người/km², trong khi đó tại các huyện, thị xã khác, mật độ dân số dao động từ 165 đến 271 người/km².

Mật độ dân số tại Tuyên Quang còn thấp so với một số tỉnh thành khác trên cả nước, tuy nhiên, việc đô thị hoá và phát triển kinh tế đang diễn ra nhanh chóng, dẫn đến sự tăng mật độ dân số tại khu vực này. Tuyên Quang cũng đón nhận ngày càng nhiều lao động từ các vùng lân cận để làm việc và định cư, đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đô thị hóa của khu vực.

6. Tiềm năng phát triển:

Tiềm năng phát triển của khu vực cũng ảnh hưởng đến giá trị của BĐS Tuyên Quang. Những thuận lợi về đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ tài chính và các chính sách khác có thể tăng giá trị cho BĐS trong khu vực.

Hòa nhịp vào công cuộc đổi mới của đất nước, tỉnh Tuyên Quang tích cực phát huy tiềm năng và thế mạnh tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tỉnh Tuyên Quang có độ che phủ rừng lên tới 65% và đứng vào hàng cao nhất nước, nhiều rừng nguyên sinh được bảo tồn như Tát Kẻ, Bản Bung, Cham Chu với nhiều loại động, thực vật quý hiếm.

Đất đai của Tuyên Quang màu mỡ, lòng đất chứa nhiều khoáng sản, có tới 200 mỏ, điểm mỏ và 86 điểm khoáng sản với 31 loại khoáng sản, trong đó có nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn là quặng sắt, thiếc, mangan, kẽm, angtimon, barít, cao lanh, đá vôi… là điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS, người mua cần xem xét kỹ các yếu tố để quyết định giá mua cho hợp lý, không quá chạy theo những nhà môi giới và thị trường từng khu vực mà bỏ tiền đầu tư sai giá trị. 

Join The Discussion

Compare listings

Compare