Có nên mua bất động sản Tuyên Quang hay không ?

Sau đại dịch covid 19 dường như bất động sản Tuyên Quang trở thành miền “đất hứa” trên thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản Tuyên Quang vừa mới được đánh thức trong 3 năm gần đây do những động tác tích cực của phía Nhà nước, các dự án liên tục xuất hiện ở nội thành và vùng ven khu dân cư đông đúc, bất động sản Tuyên Quang trở thành thị trường tiềm năng có triển vọng nhất hiện nay.

Khởi sắc có những ông lớn trong ngành bất động sản như VinGroup, hay FlamingoGroup, SuntimesGroupp đã xuất hiện tại những vị trí đắc địa trên địa bàn tỉnh nâng giá trị bất động sản vùng ven lên cao, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế – xã hội nội tỉnh vươn mình đứng dậy sau những khó khăn từ đại dịch để lại.

Tuy nhiên, so với các tỉnh trung du và miền núi như Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Lào Cai… thì Tuyên Quang vẫn chưa có sự phát triển kinh tế ổn định. Về vấn đề này các chủ đầu tư đang rất quan tâm và đắn đo nhiều.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định một trong ba khâu đột phá trọng tâm của giai đoạn này là: “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ theo hướng hiện đại”[1]. Nhận thức rõ vai trò, vị thế, tầm quan trọng của phát triển đô thị và bố trí dân cư, những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung đầu tư phát triển các đô thị nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Phối cảnh khu đô thị Việt Mỹ Villas, Thành phố Tuyên Quang

Tuyên Quang là một tỉnh nằm ở phía bắc Việt Nam, có tiềm năng phát triển bất động sản đáng chú ý với các yếu tố sau:

1. Địa thế đắc địa:

Tuyên Quang nằm ở trung tâm tỉnh lỵ, vị trí thuận lợi để phân phối hàng hoá và di chuyển giữa các khu vực lân cận. Tuyên Quang cũng có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm, thuận lợi cho việc xây dựng các dự án bất động sản.

Điển hình như 32 dự án được đầu tư giai đoạn 2021-2025:

  • Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
  • Bốn cây cầu lớn trên địa bàn tỉnh: Xuân Vân, Minh Xuân – Tràng Đà, Cầu qua sông Lô Km 71, Cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương.
  • Các tuyến đường trung tâm thành phố Tuyên Quang (TP Tuyên Quang – Hà Giang, TP Tuyên Quang – Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm).
  • Cải tạo và nâng cấp đường tỉnh ĐT 185.
  • Bê tông hóa các đường giao thông nông thôn, cầu nhỏ.
  • …..

Tất cả 32 dự án giao thôn được đầu tư giai đoạn 2021-2025 mang theo kỳ vọng sẽ giải quyết về hạ tầng và thúc đẩy tiềm năng kinh tế – xã hội của tỉnh Tuyên Quang.

2. Kinh tế phát triển:

Tuyên Quang có nền kinh tế phát triển với nhiều ngành công nghiệp phát triển như chế biến gỗ, khai thác mangan, sản xuất nông sản… Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản.

Năm 2023 – năm đánh giá giữa nhiệm kỳ – Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang – đây là con đường mang lại lợi ích kinh tế tại địa phương, kết nối với các tỉnh trong khu vực và Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, thành phố Tuyên Quang – huyện Yên Sơn – huyện Hàm Yên sẽ là động lực trụ cột tăng trưởng trong những năm tới và có ý nghĩa tạo động lực phát triển kinh tế trong vùng; đồng thời khởi công Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm; Trường THPT Chuyên (tại địa điểm mới).

3. Bất động sản du lịch:

Tuyên Quang là một điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều danh thắng, di tích lịch sử và văn hóa như Cố đô Tuyên Quang, đền Thành cổ, thác Na Hang… Đây là những tiềm năng để phát triển bất động sản du lịch, hỗ trợ cho ngành du lịch tỉnh.

Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh sắc hiếm có, Tuyên Quang sở hữu địa hình đặc biệt kiến tạo nên bức tranh non núi hùng vĩ với những cảnh đẹp ngoạn mục của Thác Pác Ban, Động Tiên, hang Bó Ngoặng, núi Dùm, rừng nguyên sinh Tát Kẻ, khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang,… Không chỉ có tiềm năng du lịch phong phú, Tuyên Quang còn là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc. Vừa là nơi khởi phát, vừa là nơi hội tụ, giao thoa những sắc thái riêng của hơn hai mươi dân tộc miền núi phía Bắc, với những lễ hội và những làn điệu dân ca như: Lễ hội Lồng Tông, hát Then của dân tộc Tày; Lễ Cấp Sắc, hát Páo Dung của dân tộc Dao; Hát Sình Ca của dân tộc Cao Lan; Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ La; Nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống của người Dao đỏ;…. Tuyên Quang cũng là nơi còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc cổ, trong đó bia Bảo Ninh Sùng Phúc được công nhận là bảo vật quốc gia cùng nhiều di tích được xếp hạng quốc gia như: thành Nhà Mạc, Đền Hạ,…Vẻ đẹp của người Tuyên Quang không chỉ dừng ở bề ngoài mà còn ẩn chứa vẻ đẹp bên trong của tâm hồn phong phú, sự chân thành giản dị, sự đằm thắm và lòng hiếu khách.

4. Phát triển đô thị:

Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh từng bước được nâng lên, diện mạo các đô thị có nhiều đổi mới, khởi sắc, nhất là trung tâm các huyện, thành phố, nội dung các quy hoạch bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, các quy hoạch liên quan, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong từng giai đoạn, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu phát triển đô thị của tỉnh.

Khi tái lập tỉnh năm 1991, toàn tỉnh có 01 thị xã và 05 thị trấn. Sau 30 năm phát triển, tỉnh đã có 07 đô thị, gồm 01 đô thị loại II, 06 đô thị loại V, công tác quản lý nhà nước về đô thị, nhất là công tác quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô, chất lượng các đô thị không ngừng được cải thiện, bước đầu đã phát triển, kết nối, hình thành mạng lưới đô thị trên địa bàn tỉnh. Các đô thị đã phát huy được vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, tài chính, văn hóa, giáo dục, du lịch, y tế, khoa học công nghệ, đầu mối giao thông…Từ năm 2015 đến nay, có 08 đồ án quy hoạch chung, 111 đồ án quy hoạch chi tiết đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh nhìn chung mới bắt đầu phát triển, đã thu hút được một số nhà đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tỉnh chỉ đạo thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, thành phố gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch dân cư; giao cho các huyện, thành phố thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng các quy định hiện hành, thông qua việc bán đấu giá quyền sử dụng đất để nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển xây dựng các khu đô thị mới, xây dựng trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh; ngoài ra còn có những hoạt động giao dịch mua, bán về nhà đất riêng lẻ của người dân đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

Join The Discussion

Compare listings

Compare